ปัจจัยการสร้างความได้เปรียบด้านแข่งขันของประเทศในการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ (The Competitive Advantage of Nation in Medical Tourism)
ปัจจัยการสร้างความได้เปรียบด้านแข่งขันของประเทศในการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์
องค์ประกอบที่ทำให้ประเทศไทยเกิดความได้เปรียบในการแข่งขันในธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ประกอบด้วย
(1) ปัจจัยที่เป็นองค์ประกอบของประเทศ (Country Factors) ได้แก่ ความสวยงามของภูมิประเทศและสถานที่ท่องเที่ยว ความอบอุ่นของภูมิอากาศที่เหมาะกับการพักผ่อน ความเหมาะสมของค่าใช้จ่ายในการดำเนินชีวิต ความมั่นคงและปลอดภัยภายในประเทศ ความเข้มงดงวดของกฎหมายในประเทศ วัฒนธรรมไทยที่เป็นกันเองและมีจิตบริการสูง ระยะทางในการเดินทางมาประเทศไทย ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไม่แพงเกินไป ความสะดวกในการเดินทางมาประเทศไทย
ความสะดวกของขั้นตอนการขอเข้าประเทศและขอวีซ่า ความน่าสนใจของ Package ท่องเที่ยว ความสะดวกสบายของโรงแรมหรือที่พัก และชื่อเสียงด้านความอร่อยของอาหารไทย
(2) ปัจจัยด้านผู้ให้บริการสุขภาพ (Healthcare Factors) ได้แก่ ระยะเวลาในการรอคอยการรักษาน้อยกว่าประเทศตน ค่ารักษาพยาบาลถูกกว่าเมื่อเทียบกับการใช้บริการที่ประเทศตน ความหลากหลายหรือครบวงจรของบริการสุขภาพซึ่งบางอย่างไม่มีให้บริการในประเทศตน การรักษาเป็นไปอย่างถูกกฎหมาย การรักษาความลับในการรักษา คุณภาพและการได้รับรองมาตรฐานของโรงพยาบาล ชื่อเสียงและความเชี่ยวชาญของแพทย์ ความทันสมัยของเทคโนโลยีและอุปกรณ์การแพทย์ คุณภาพการให้บริการที่ดีหรือเป็นมิตร การที่สถานพยาบาลมีบริการที่พักระหว่างการมารักษา การมีอาหารสุขภาพหรือฮาลาลไว้บริการ การที่มีคนดังของโลกหรือประเทศมาใช้บริการ ผลลัพธ์ของการรักษา การได้รับคำแนะนำจากแพทย์หรือ Agency หรือคนรู้จัก ความสามารถด้านภาษาต่างประเทศของผู้ให้บริการในการติดต่อสื่อสาร ความพอเพียงของบุคลากรที่ให้การดูแลสุขภาพ สถานที่ให้บริการอยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยว และการดูแลหรือให้บริการหลังการรักษา
(3)
ปัจจัยด้านธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (Related Business Factors) คือ การติดต่อ ประสานงาน
และร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การที่สถานพยาบาลมีการร่วมมือกับบริษัททัวร์ไว้ให้ การที่มีตัวแทนคอยดูตั้งแต่มาถึงประเทศไทย การที่สถานพยาบาลมีการประสานงานกับโรงแรม การมีรถโดยสารสาธารณะไว้บริการในการเดินทาง การที่สถานพยาบาลมีบริการรถรับ-ส่ง
การมีสถานบันเทิงและแหล่งพักผ่อนหย่อนใจอยู่ใกล้ที่พักหรือสถานพยาบาล การให้บริการด้านวีซ่าและติดต่อประสานงานกับสถานทูต การที่มีร้านอาหารอร่อยและมีชื่อเสียงอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว การให้บริการด้านการจองตั๋วเครื่องบินหรือติดต่อประสานงานกับสายการบิน การที่โรงพยาบาลมีการติดต่อหรือร่วมมือกับบริษัทประกัน
(4) ปัจจัยด้านการทำการตลาด (Marketing Factors) คือ
การแข่งขันและทำการตลาดของผู้ให้บริการสุขภาพในประเทศไทยปัจจุบัน ได้แก่
การมีบริการพิเศษ เช่น มีผู้ดูแลส่วนตัว บริการแลกเปลี่ยนเงิน การมีส่วนลด
โปรโมชั่น หรือแพ็คเกจพิเศษ การโฆษณาและกิจกรรมประชาสัมพันธ์ การที่สถานพยาบาลมีสาขาต่างประเทศ การติดต่อกับโรงพยาบาลหรือแพทย์ที่ประเทศของตน ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกับสถานที่ให้บริการสุขภาพ การออกบู้ทและงานแฟร์ในต่างประเทศ
Comments
Post a Comment